SpaceX phóng mảng năng lượng mặt trời mới lên trạm vũ trụ, phóng tên lửa hạ cánh trên biển

CAPE CANAVERAL, Fla. – SpaceX đã phóng tên lửa thứ 17 trong năm vào ngày hôm nay (3 tháng 6), đưa một tàu chở hàng Dragon robotic về phía Trạm vũ trụ quốc tế trước khi hạ cánh trên biển.
Một tên lửa Falcon 9 hai giai đoạn đã nổ tung từ Pad 39A tại Trung tâm Không gian Kennedy của NASA lúc 1:29 chiều EDT (1729 GMT), khởi động sứ mệnh tiếp tế thứ 22 của công ty tới phòng thí nghiệm quỹ đạo cho NASA. Con Rồng được đóng gói với hơn 7.300 lbs. (3.311 kg) vật tư, thí nghiệm khoa học và phần cứng, bao gồm hai mảng năng lượng mặt trời mới cho lưới điện của trạm vũ trụ.
Khoảng 9 phút sau khi cất cánh, sân khấu đầu tiên của Falcon 9 quay trở lại Trái đất, hạ cánh xuống một trong những tàu bay không người lái của SpaceX ở Đại Tây Dương trong tình trạng tiếp xúc trơn tru. Con tàu khổng lồ, có tên “Dĩ nhiên là anh vẫn yêu em”, là một trong hai chiếc trong đội tàu thu hồi của công ty có nhiệm vụ bắt các tên lửa đẩy rơi và đưa chúng về cảng để tái sử dụng sau này.
Có liên quan: SpaceX sẽ phóng mực con và cá tardigrades lên trạm vũ trụ
Một tên lửa SpaceX Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon CRS-22 cho NASA phóng về phía Trạm Vũ trụ Quốc tế từ Pad 39A của Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida vào ngày 3 tháng 6 năm 2021. (Tín dụng hình ảnh: SpaceX)
Dragon dự kiến sẽ đến nhà ga và cập cảng đối diện với không gian của mô-đun Concord vào thứ Bảy (ngày 5 tháng 6) lúc 5 giờ sáng EDT (0900 GMT). Đã có một phương tiện SpaceX khác tại phòng thí nghiệm quỹ đạo: Crew Dragon “Endeavour”, được phóng vào ngày 23 tháng 4, mang theo một phi hành đoàn gồm bốn phi hành gia. (Đây không phải là lần đầu tiên hai con Rồng đậu cùng một lúc; điều này đang trở nên phổ biến hơn.)
Các quan chức thời tiết tại Phi đội Thời tiết 45 đã dự đoán thời tiết xấu cho lần phóng hôm nay, với khả năng có mây tích và bay qua lượng mưa. Ở Florida đang là mùa hè, có thể có những cơn giông buổi chiều. Nhưng, mẹ thiên nhiên đã hợp tác và tên lửa đã có thể cất cánh như mong đợi.
Tên lửa đẩy giai đoạn đầu tiên xuất hiện trong chuyến bay hôm nay, được gọi là B1067, là một tên lửa Falcon 9 hoàn toàn mới. Bề ngoài màu trắng hoàn toàn của bệ phóng là một sự tương phản rõ nét với những cựu binh đã thực hiện mọi sứ mệnh khác vào không gian cho đến nay trong năm nay cho công ty bay vũ trụ có trụ sở tại California.
Lần hạ cánh hôm nay đánh dấu lần phục hồi thứ 86 của Falcon giai đoạn đầu tiên kể từ khi SpaceX khôi phục bộ phận tăng lực đầu tiên vào năm 2015.
Vận chuyển hàng hóa lớn
Chiếc hàng hóa mới phóng Dragon đang thực hiện hai thí nghiệm động vật khác nhau, bao gồm cả thí nghiệm đầu tiên được thực hiện bên trong Dragon khi nó bay lên trạm vũ trụ. Cuộc điều tra đó, được gọi là UMAMI, đang xem xét các mối quan hệ cộng sinh giữa động vật (trong trường hợp này là mực con) và vi sinh vật. Một nhóm khác sẽ nghiên cứu một nhóm những người thích cực đoan, được gọi là tardigrades, để hiểu rõ hơn về những gen nào giúp chúng có thể chống chọi với các tác nhân gây căng thẳng trong môi trường khắc nghiệt, như vi trọng lực.
Ẩn bên trong thân của Rồng là hai tấm pin mặt trời mới sẽ giúp tăng sức mạnh cho trạm vũ trụ. Redwire House, cùng với Boeing, chịu trách nhiệm xây dựng các tấm linh hoạt sẽ được lắp đặt vào cuối tháng này. Được đặt tên là ROSA (dành cho mảng năng lượng mặt trời triển khai), các tấm pin này là tấm pin đầu tiên trong số sáu tấm pin mặt trời mới sẽ cung cấp cho trạm vũ trụ một sự gia tăng năng lượng. Các loại tấm pin mặt trời này cũng sẽ được sử dụng cho các sứ mệnh không gian trong tương lai, bao gồm Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh đôi (DART) sắp tới của NASA và Cổng Mặt Trăng.
Dragon cũng có một số món ăn trên tàu cho thủy thủ đoàn, bao gồm táo, chanh và bơ. Tổng cộng, có hơn 7.000 lbs. (3.311 kg) hàng hóa sẽ giúp các phi hành gia thực hiện nhiều thí nghiệm nghiên cứu khác nhau cũng như giúp trang bị lại nhà ga.
Thế hệ rồng mới
Viên nang hình viên kẹo cao su là tàu chở hàng Dragon nâng cấp thứ hai được phóng lên trạm sau khi SpaceX ngừng hoạt động lặp lại tàu chở hàng Dragon trước đó vào năm 2020.
Được thiết kế để chứa thêm khoảng 20% hàng hóa, mẫu xe hiện tại gần giống với đối tác chở người của nó và lớn hơn ở bên trong so với phiên bản tiền nhiệm. Theo Kirk Costello, nhà khoa học chính của NASA cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), phiên bản mới có số lượng tủ khóa được cấp điện nhiều gấp đôi so với Dragon trước đó, có nghĩa là khả năng tải hàng hóa và khoa học đời sống quan trọng hơn.
Chiếc tàu này thậm chí có thể lưu trữ các trọng tải được cung cấp năng lượng khi đang ở trên quỹ đạo và có thể ở trên trạm lâu gấp đôi so với những con Rồng chở hàng trước đó. Một nâng cấp quan trọng khác là các tàu chở hàng giờ đây sẽ lao xuống Đại Tây Dương (so với các tàu chở hàng ở Thái Bình Dương của các chuyến bay trước đây), mang lại sự trở lại khoa học nhanh hơn.
Tàu chở hàng Dragon CRS-22 của SpaceX được nhìn thấy sau khi tách khỏi tên lửa Falcon 9 sau vụ phóng thành công vào ngày 3 tháng 6 năm 2021. Hai mảng năng lượng mặt trời mới cho Trạm Vũ trụ Quốc tế có thể nhìn thấy trong khu vực lưu trữ “thân” của Dragon. (Tín dụng hình ảnh: SpaceX)
Điều đó có nghĩa là các nhà nghiên cứu có thể lấy lại các mẫu và dữ liệu của họ nhanh hơn – chỉ trong vòng bốn đến chín giờ sau khi giật gân. Và SpaceX có thể đưa chiếc xe trở lại nhanh hơn và bắt đầu thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng trước chuyến bay tiếp theo của Dragon. Ngoài ra, mỗi tàu vũ trụ Dragon chở hàng mới được chứng nhận bay năm lần, so với ba lần phiên bản tiền nhiệm của nó có thể bay.
Dragon và một số phương tiện thương mại khác (như taxi du hành vũ trụ CST-100 Starliner của Boeing) tự cập bến đến tiền đồn quỹ đạo, trong khi các tàu vũ trụ khác (như tàu chở hàng Cygnus của Northrop Grumman) cần sự trợ giúp của cánh tay robotic của trạm để cập bến ISS. Vì vậy việc họ đậu xe ở đâu là tùy thuộc vào khả năng của họ.
Do số lượng điểm đỗ xe hạn chế trên ga, điều này có nghĩa là đôi khi, các thành viên tổ lái ISS sẽ cần phải di chuyển phương tiện sau khi những người khác đã rời đi. Ví dụ, khi Dragon chở hàng này trở về Trái đất vào tháng 7, các phi hành gia của Crew-2 sẽ di chuyển tàu vũ trụ Dragon của họ để Starliner có thể đậu ở vị trí hiện tại của nó.
Chuyến bay sắp tới của Starliner, được gọi là OFT-2, dự kiến phóng vào ngày 30 tháng 7. Trong sứ mệnh kéo dài khoảng một tuần, một tàu vũ trụ Starliner không lái sẽ cập bến ISS trước khi quay trở lại Trái đất. Boeing lần đầu tiên thực hiện chuyến bay thử nghiệm không cần lái này vào tháng 12 năm 2019; trong lần thử đó, Starliner đã gặp một vài sự cố và không thể đáp ứng với phòng thí nghiệm quỹ đạo theo kế hoạch.
Phà Falcon
Hình ảnh tĩnh này từ một video của SpaceX cho thấy quang cảnh từ một tên lửa đẩy Falcon 9 mới sau khi hạ cánh thành công xuống tàu bay không người lái Of Course I Nonetheless Love You ở Đại Tây Dương sau vụ phóng tàu chở hàng CRS-22 Dragon cho NASA vào ngày 3 tháng 6, Năm 2021. (Tín dụng hình ảnh: SpaceX)
Chuyến bay này là chuyến bay thứ 17 năm 2021 đối với tàu Falcon 9 của SpaceX và đánh dấu 101 nhiệm vụ thành công liên tiếp kể từ lần phóng thất bại một lần của công ty vào năm 2015. (Một sự cố bất thường thứ hai đã xảy ra trên bệ phóng vào năm 2016)
Chuyến bay hôm nay là chuyến bay đầu tiên trong năm nay có tên lửa Falcon 9 hoàn toàn mới. Tên lửa đẩy đó, được gọi là B1067, đã có sứ mệnh tiếp theo của nó: phóng phi hành gia Crew-3 vào cuối năm nay. SpaceX đã bắt đầu một tốc độ phóng nhanh chóng vào năm ngoái, khi công ty thực hiện 26 nhiệm vụ lập kỷ lục. Công ty đã không chậm lại kể từ đó.
SpaceX có thể theo kịp nhịp bay của mình nhờ vào một đội tên lửa đẩy đã được kiểm chứng về chuyến bay để sử dụng. Điều này có nghĩa là thay vì sử dụng một tên lửa hoàn toàn mới mỗi lần, công ty có thể tái chế các tên lửa đẩy đã phục hồi của mình nhiều lần. Trên thực tế, công ty đã lập kỷ lục vào tháng trước khi chặng đầu tiên của Falcon 9 được gọi là B1051 cất cánh lần thứ 10. Và B1051 sẽ bay trở lại trong tương lai gần, đại diện SpaceX cho biết.
Tất cả những điều này đều có thể thực hiện được nhờ một loạt các nâng cấp mà Falcon 9 nhận được vào năm 2018.
Tốc độ phóng nhanh cũng cho phép SpaceX sắp xếp hợp lý các quy trình của mình, cả trước và sau khi phóng. Ví dụ, sứ mệnh này đánh dấu lần đầu tiên SpaceX không phóng tên lửa hoàn toàn mới của mình lên bệ phóng trước khi nó phóng vào không gian.
Các cuộc thử nghiệm “lửa tĩnh” đã trở thành một phần thường xuyên trong quy trình của SpaceX trước khi phóng. Trong quá trình thử nghiệm này, giai đoạn đầu tiên của Falcon 9 được giữ trên bệ phóng trong khi chín động cơ Merlin 1D của nó được đánh lửa trong thời gian ngắn. Các kỹ sư thu thập dữ liệu có giá trị cho họ biết liệu trình khởi chạy và hệ thống của nó có hoạt động như mong đợi hay không.
Trong một cuộc họp báo trước khi ra mắt, Sarah Walker của SpaceX nói rằng tên lửa đã được thử nghiệm tại các cơ sở của công ty ở McGregor, Texas và cuộc thử nghiệm đó cung cấp đầy đủ xác nhận rằng nó đã sẵn sàng bay.
Cho đến nay trong năm nay, SpaceX mới chỉ thực hiện một số thử nghiệm cháy tĩnh, bao gồm một thử nghiệm cho chuyến bay tiếp theo, dự kiến vào sáng sớm Chủ nhật.
Ngay sau nửa đêm ngày 6 tháng 6, công ty đang gửi một trong những tên lửa kỳ cựu của mình, một tên lửa bay hai lần được gọi là B1063, lên quỹ đạo. Trọng tải của nó: một vệ tinh băng thông rộng cho đài Sirius-XM. Được đặt tên là SXM-8, vệ tinh này sẽ phủ sóng tới Mỹ, Canada, Puerto Rico và Caribe.
Tàu bay không người lái bắt tên lửa, rô bốt khác của SpaceX, “Chỉ cần đọc hướng dẫn,” đã rời cảng và đang trên đường đến khu vực phục hồi cho nhiệm vụ SXM-8. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, tên lửa của cả hai nhiệm vụ sẽ sớm bay trở lại.
Theo dõi Amy Thompson trên Twitter @astrogingersnap. Theo dõi chúng tôi trên Twitter @Spacedotcom hoặc Fb.